Canon EOS M10 กล้อง Mirrorless รุ่นเล็กที่สุดจากทาง Canon ในตระกูล EOS-M

Canon EOS M10

Canon EOS M10 กล้อง Mirrorless รุ่นเล็กที่สุดจากทาง Canon ในตระกูล EOS-M เน้นใช้งานง่าย มีลูกเล่นมากมาย สำหรับมือใหม่ เน้นใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัส ลูกเล่นที่อย่างมี Wi-Fi ในการเชื่อมต่อเข้าโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญราคาไม่แพง

สเปค Canon EOS M10

  • เซนเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล
  • โฟกัส Hybrid CMOS AF II จำนวน 49 จุด
  • จอสัมผัสขนาด 3 นิ้ว พับขึ้น 180 องศา
  • ISO 100-12,800 แต่ดันแบบพิเศษได้ 25,600
  • วิดีโอ Full HD 30 FPS ชัดทั่วไป แต่ไฟล์สวยโดยไม่ต้องแต่งเยอะ
  • มี Wi-Fi ไว้ส่งรูปเข้ามือถือได้ สั่งถ่ายภาพได้ แต่สำหรับ Android มี NFC ให้ใช้งาน แตะส่ง ชึ่งทั้งหมดสามารถใช้งานได้ผ่านแอพ Canon Connect
  • น้ำหนัก 301 กรัม รวมแบต รวม SD Card ไม่รวมเลนส์
Canon EOS M10

ทนพอสมควร

Body / รอบเครื่อง 
DSC08023

Canon EOS M10 ใช้วัสดุเป็น พลาสติก โพรี่คาโบเนต ส่วนด้านบนเป็นเรชิ่น ด้านหน้าเป็นปุ่ม ถอดเลนส์ ส่วนด้านบนเป็นปุ่ม กดถ่ายวิดีโอ, ปุ่มชัดเตอร์, Dial, ปุ่ม เปิดปิด และ ปุ่มเลือก Creative Assit (โหมด Auto) โหมดถ่ายภาพ และ โหมด วิดีโอ

DSC08027

ด้านหลังเป็นจอสัมผัสขนาด 3 นิ้ว ปุ่มควบคุม เมนู, ปุ่มกด 4 ทิศทาง, ปุ่ม Playback ด้านขวาเป็นปุ่มกดเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และ NFC สามารถแตะได้ตรงนี้ สำหรับสมาร์ทโฟนที่รองรับ

DSC08040

ด้านซ้ายเป็นช่องเสียบ SD Card, Mini USB และ Mini HDMI

DSC08049

เมื่อพับจอมาเซลฟี่ เกือบสุดราวๆ 50 เชนติเมตร เลนส์กว้างได้ประมาณนี้ครับ ขอโฟกัสไปที่เลนส์ให้ดูความกว้าง

DSC08022

Sensor / เซ็นเซอร์

กล้อง Canon EOS M10 ใช้เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C (คูณ 1.6) เป็นขนาดที่ใหญ่กว่าคู่แข่งหลายรุ่น ทำให้สามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้มากกว่า,ง่ายกว่าคู่แข่งบางรุ่นเล็กน้อย แถมยังได้คุณภาพรูปภาพที่ดีกว่า

ความละเอียดอยู่ที่ 18 ล้านพิกเซล เหลือเฝือสำหรับการใช้งานทั่วไป อาทิ ถ่ายอาหาร ถ่ายคน แม้กระทั่ง ถ่ายวิวทิวทัศน์ ก็ตาม สามารถ Print ภาพขนาด 24 x 36 นิ้วได้สบาย หรือแม้แต่เอาไปลง นิตรยสารก็เพียงพอ ไม่ต้องกังวล

โหมด Creative Assist
DSC08073

โหมด Creative Assist เป็นโหมดที่ช่วยให้ใช้งานกล้องตัวนี้ได้ง่ายขึ้นมากก สามารถปรับได้เอง โดยไม่ต้องรู้เทคนิคอะไรเลย เพียงแค่เปลี่ยนโหมดเป็น Creative Assist เราสามารถเพิ่มความสว่าง ทำหน้าชัดหลังเบลอ ปรับสีต่างๆ ได้มากมาย

DSC08074

shortcut สามารถใช้งานได้ทุกเมนู สามารถเปลี่ยนได้ทั้ง สีของภาพ, ขนาดไฟล์ภาพ (Raw,Jpeg) การวัดแสง, อัตราส่วนของภาพ, ระบบโฟกัส หรือ รวมไปถึง Whites Balances ก็สามารถปรับได้เช่นกัน

เลนส์ EF-M 15-45 mm หรือ เลนส์ Kits ติดกล้อง

มาต่อกันที่เรื่องเลนส์ ซึ่ง Canon EOS M10 มาพร้อมกับเลนส์ 15-45 mm F/3.5-6.3 IS STM ข้อแรกที่ผมไม่ชอบเลยก็คือ เวลาใช้งาน มันต้องมาบิด ปลดล็อคก่อน ใช้จริงค่อนข้างเสียเวลา คุณภาพเลนส์ Kits อยู่ในระดับกลางๆ สมราคา เปิดรูรับแสงแคบ แฉกไฟเกินราคา แต่ก็มีความฟุ้งอยู่ ความคมไม่ได้คมมาก รูรับแสงที่ปลายสุดแคบไปนิด ไม่ค่อยสว่าง โฟกัสได้ค่อนข้างใกล้

สรุปใช้งานทั่วไปสบาย แต่รูรับแสงค่อนข้างแคบกว่ารุ่นอื่น เวลาชูมสุด ทำหน้าชัดเบลอไม่ค่อยได้มากนัก กันสั่นทำงานได้ดีระดับนึง

IMG_0212 copy

แฉกไฟที่ F/22 ไม่ผ่านการปรับแต่ง

DSC08051

ระยะโฟกัสได้ใกล้ที่สุดโดยประมาณ 25 เช็นติเมตรจากเซ็นเซอร์

DSC08053

แบตเตอรี่ /  Battery

DSC08070

Canon EOS M10 ใช้แบตเตอรรี่รุ่น LP-E12 จากการลองใช้งานพบว่าไม่อึดเท่าไหร่ ควรมีสำรอง 1-2 ก้อน แต่ข้อดีคือ เป็นแบตที่มีความเบามากครับ พกไปใช้งานใส่กระเป๋าไม่เป็นภาระใดๆ

ระบบโฟกัส

กล้อง Canon EOS M10 ใช้ระบบโฟกัส Hybrid CMOS AF II จำนวน 49 จุด โดยรวมไม่ได้เร็วมาก แต่สำหรับงานวิดีโอ ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีครับ ระบบ Face detection ก็ทำให้สามารถถ่ายภาพและวิดีโอไปที่ตัวบุคคล มีความแม่นยำ พอสมควรเลย

อ้างอิง: thepeakfoto
blog: fotofile/blog shop: Fotofile ,