Canon EOS R7 สืบทอดรุ่นพี่ ดีกรี high-end [สเปก , ราคา]

Positioning

Canon EOS R7 เป็นกล้องเซ็นเซอร์ APS-C ไม่ได้ Full-frame ที่มาแรงมากๆในตอนนี้ เรามาพูดถึง Positioning ของเขากันก่อนเลยครับ ก่อนหน้านี้มี Canon EOS R5 , Canon EOS R6 แล้วยังมี Canon EOS R3 หลายคนถามว่า R7 อยู่ตรงไหน บอกได้เลยว่าสเปคต่างๆ ของ R7 บางส่วนเอามาจาก R3 Positioning ของ R7 จะอยู่เหนือกว่า Canon EOS R6

R7 เป็นกล้องเซ็นเซอร์ APS-C ที่เป็นรอง Full-frame สเปคโดยรวมอยู่ในระดับ Canon EOS R6 แต่จะเก่ง กว่าในเรื่องของการ Focus และความรัวต่างๆ ทำได้ดีกว่า แต่ถ้าถามถึงความครบเครื่องทั้งภาพนิ่งและวีดีโอต้องยกให้กับ Canon EOS R5 เขาเลยครับ โดย R7 น่าสนใจตรงที่เอาฟังก์ชั่นต่างๆมารวมกัน อีกทั้งราคาก็ไม่แรงเท่าตัวรุ่นพี่


พูดถึงเรื่องความโด่งดัง Series 7 ของ R หลายคนน่าจะทราบดีกันอยู่แล้ว บางคนก็ตั้งชื่อว่า KING OF SPORT เพราะ Series 7 ส่วนมากจะเป็นสายรัว ตั้งแต่ Canon 7D Canon 7D II รุ่นที่เป็น APS-C ที่เป็นสายรัว บวกกับตัวคูณของเขา แน่นอนว่า คนส่วนใหญ่ก็นำไปใส่เลนส์ Tele หรือ Super Tele ต่างๆ เพื่อที่จะได้ตัว คูณ ขึ้นไปอีก เพื่อเอาไปถ่าย นก กีฬา อะไรพวกนี้นะครับ

ความละเอียด 32.5M

อย่าง EOS R7 ตัวนี้เนี่ย ความละเอียดของเขา 32.5M ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว สำหรับกล้อง APS-C เซนเซอร์เล็ก แต่ว่าทำได้ถึง 32.M ก็ถือว่าโอเคแล้ว ถ้ามากไปกว่านี้อาจะทำให้ Photo size มันเล็กลงไป คุณภาพอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร

Canon EOS R7 FOTOFILE

ระบบประมาณผล EOS R7

ระบบประมาณผล DIGIC X ความรัวต่างๆของ R7 ถ้าเป็น mechanical shutter ตอนนี้จะอยู่ที่ 15Fps ถ้าเป็น Electronic shutter จะอยู่ที่ 30Fps ถ้าเป็นสมัยก่อนนี่ถือว่าสูงมากๆ แล้วก็ระบบ ISO มาด้วยกันถึง 8 สตอป มีกันสั่งในตัว

Canon EOS R7 FOTOFILE

ในขณะที่ Speed Shutter Maximum ที่เป็น Mechanical Shutter จะอยู่ที่ 1 / 8000 sec. ในส่วนของ Electronic Shutter จะอยู่ที่ 1 / 16000 sec. เรียกได้ว่าเร็วมากๆกันเลยทีเดียว ใครที่ต้องการนำไปถ่าย KING OF SPORT อะไรพวกนี้ ตัวนี้เป็นตัวที่เหมาะอย่างยิ่งครับ

Canon EOS R7 FOTOFILE

Function Raw Burst

ในส่วนของฟังก์ชั่นที่น่าสนใจก็คือ RAW Burst โดยความสามารถของ R7 นั้นอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเขารัวได้ถึง 30fps แต่ในโหมด RAW Burst ในตอนถ่าย มันจะสามารถเก็บภาพก่อนที่เราจะกด Shutter ได้ครึ่งวิ ครึ่งวิในที่นี้สามารถเก็บได้ถึง 15 รูป
ยกตัวอย่าง ถ้าเราตั้งกล้องรอถ่ายรถที่กำลังจะเข้าโค้งพอดี ในขณะที่รถกำลังเข้าโค้งแล้วเรากดชัดเตอร์ในตอนที่มันถึงโค้งพอดี เราก็จะยังได้ภาพก่อนหน้าที่รถจะเข้าโค้งหรือกำลังที่จะโค้งได้ถึง 15 ภาพเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเขาเอาใจใส่จุดนี้เป็นพิเศษเลยทีเดียวครับ เพื่อป้องกันการที่เราเก็บภาพสวยๆไม่ทันด้วยฟังก์ชั่นนี้ในกล้องตัวนี้นี่ถือว่าดีมากๆครับ

Canon EOS R7 FOTOFILE
# https://cweb.canon.jp/eos/lineup/r7/feature-highquality.html
Canon EOS R7 ราคา
# https://snapshot.canon-asia.com/article/eng/eos-r7-canons-fastest-highest-resolution-eos-aps-c-camera

ในส่วนของระบบโฟกัส อย่างที่บอกไปว่า R7 นั้นยกข้อดีของ R3 มาหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น Flexible Zone ที่เป็นรูปแบบที่เราสามารถกำหนดซ้าย กำหนดด้านบน กำหนดด้านขวาได้ 3 รูปแบบนี้มีให้เลือกใช้ได้ใน R7 กันเลยครับ

EOS R7

ในส่วนของโหมดของการจับหน้าคน สัตว์ หรือว่า หรือว่า Vehicle ที่มีใน R3 ก่อนหน้าเนี้ย ตัวนี้ก็เอามาใช้ด้วยครับ

ระบบโฟกัสของ EOS R7 แบ่งเป็น 651 โซนด้วยกัน หลายคนถามว่า ” มันครอบคลุม 100 % หรือเปล่า ” ตอบได้เลยว่าตอนที่เราเปิด No subject tracking ก็คือไม่ tracking อะไรเลย มันจะเหลือขอบนิดนึง ก็คือ 90 % แล้วก็แนวตั้งจะอยู่ที่ 100 % เรียกว่ามันเหลือขอบข้างๆ เล็กมากๆ ก็อาจจะไม่มีใครไปพ้อยจุดสนใจ หรือว่าจุดโฟกัสอยู่ที่ขอบกันอยู่แล้ว เรียกว่าโฟกัสกันเต็มๆ แต่ว่าตอนที่เราเปิดโหมด Subject tracking อันนี้ได้ 100 x 100 ไปเต็มๆเลยครับ

การโฟกัสในที่มืด

บางคนถามว่า มันเป็น APS-C มันจะโฟกัสในที่มืด ได้ดีเท่ารุ่นพี่ที่เป็น Full-frame หรือเปล่า บอกเลยว่าตัวนี้ ได้ถึง -5.0 EV ไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับ APS-C


Coordinated Control of IS

อย่างที่บอกว่า EOS R7 นั้น ทำได้ถึง 8.0 stop , Coordinated Control of IS จะทำงานทั้งเลนส์และเซนเซอร์ร่วมกัน ก่อนหน้านี้เนี่ย อาจจะทำงานร่วมการร่วมกันอยู่แล้ว แต่ว่าอาจจะไม่ได้ดีเท่านี้ครับ พอมาเป็น APS-C แล้วเนี่ย มันสามารถทำงานร่วมกับเลนส์ได้สะดวกขึ้นนั่นเองครับ

พอมาดูในส่วนของกราฟ จะเห็นว่า เส้นสีน้ำเงินถ้าทำงานในส่วนของเซนเซอร์กันสั่นอย่างเดียวเนี่ยมันจะดีในช่วงแรกๆ (ช่วง Wide) แต่ว่าพอเป็น Tele ความสามารถต่างๆ ในการ Ship sensor เพื่อชดเชยมันจะน้อยลง ในขณะที่กันสั่นที่เลนส์ เส้นสีเหลือง ทำงานดีประมาณนึง แต่ว่าถ้าทำงานทั้งกล้องและเลนส์ร่วมกันเนี่ย Canon เขาเคลมว่า มันดีขึ้นมากๆ ในเส้นสีแดงก็จะกันสั่นช่วง Wide ช่วง กลาง ไปถึง Tele ได้ดีขึ้น

Canon EOS R7 สเปค

Auto Level Mode

อีกโหมดนึงที่เรียกว่าน่าสนใจแล้วก็ว้าวมากๆ คือ Auto Level อันนี้ควรที่จะเข้าไป Enable ไว้นะครับ Auto Level คืออะไร? หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องนี้มาใน GOPRO แต่ไม่คิดว่ามันจะทำในกล้อง Mirrorless กล้อง Pro พวกนี้ครับ

( เข้าไปที่ Menu > ไปที่โหมด กล้อง > ไปที่เลข 8 ลงมาบรรทัดที่ 2 จะเขียนว่า Auto Level )

Canon EOS R7 FOTOFILE

ยกตัวอย่าง ถ้าเราถ่ายภาพแล้วมือเราดันเอียงนิดนึง หรือเส้นขอบฟ้าเอียงนิดนึงเนี่ย กล้อง R7 เป็นกล้องตัวเดียวเลยที่ EOS ที่สามารถชิปเซนเซอร์ให้มันเอียง เพื่อทำให้ภาพของเราเส้นขอบฟ้ายังคงตรงอยู่ แม้ว่ากล้องเราจะเอียง เซนเซอร์จะเอียงรับ

รีวิว Canon EOS R7 FOTOFILE
รีวิว Canon EOS R7 FOTOFILE

โดยฟังก์ชั่นนี้เราจะเคยเห็นในกล้อง Gopro แต่ว่าไม่คิดว่า Canon จะเอามาใส่ ถือว่าเป็นข้อดีของ APS-C แต่ถ้าเป็น Full-frame นั้นเซนเซอร์มันใหญ่เกิน การที่ไปเอียงแบบนี้ อาจจะต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่พอเป็น APS-C ก็สามารถติดตั้งฟังก์ชั่นนี้ได้นั่นเองครับ ฟังก์ชั่นนี้จะเปิดไว้ตลอดเลยก็ได้ หรือว่าจะ Custom ปุ่มเป็นปุ่ม ด้านหลังได้เลยครับ

Auto Level สามารถใช้ได้กับทั้งโหมดภาพนิ่งและวีดีโอ ที่สำคัญกว่านั้นคือสามารถใช้ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน สามารถทำได้ประมาณ 5 – 10 องศา ข้อจำกัดของโหมดนี้คือ ตอนที่ถ่าย Electronic Shutter จะทำได้แค่ 3fps ก็เลือกเอาว่าจะใช้ช่วงไหน


รีวิว Canon EOS R7

‘EOS R7’ กล้องรุ่นใหม่จาก Canon ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ ‘Canon EOS R10’ กล้อง R series ที่มาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ใช้เลนส์ RF mount ตัวกล้องใส่ฟังก์ชั่นมาแบบจัดเต็ม ที่ครบเครื่องมากๆ สำหรับสาย KING OF SPORT ต้องการความ รัว และเร็ว อีกทั้งยังสามารถ เก็บภาพ 15 FPS ในโหมด Raw Burst ทำให้เราได้ภาพก่อนเรากดชัดเตอร์มา 15 ภาพ เรียกว่าเป็นภาพก่อนการ ก็ว่าได้ครับ Canon EOS R7 ราคา อยู่ที่ 49,900 บาท และ EOS R7+RFS 18-150/3.5-6.3 IS STM ราคาอยู่ที่ 64,900 บาท สามารถสั่งจองสินค้าได้แล้ววันนี้ที่ FOTOFILE ทุกสาขา

Youtube : Review : https://youtu.be/Jk_zNwCsII8


Pre-Oder Now! : Canon EOS R7

.

– เซนเซอร์ APS-C 32.5 ล้านพิกเซล

– ชิปประมวลผล DIGIC X

– กันสั่น 5 แกน ชดเชยชัตเตอร์สปีดได้ 7 สต็อป

– ISO 100 – 32,000 (ขยายสูงสุด 51,200)

– Dual Pixel CMOS AF II

– โฟกัสในที่แสงน้อยได้ -5EV

– ความเร็วชัตเตอร์ 1/8000s

– ถ่ายภาพต่อเนื่อง 15fps (Mechanical) / 30fps (Electronic)

– EVF 2.36 ล้านจุด

– LCD พับได้รอบทิศทางขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.62 ล้านจุด

– 4K 60p, 30p over sampled จาก 7K / FHD 120p

– C-LOG / HDR PQ / 10-Bit 4:2:2

– ถ่ายวิดีโอไม่จำกัดเวลา

– Dual SD card slot (UHS-II)

– Wi-Fi / Bluetooth

– USB-C, ช่องเสียบไมค์, หูฟัง, micro HDMI

– แบตเตอรี่ LP-E6NH

– น้ำหนัก 612 กรัม

– เมาท์ Canon RF

.

เปิดรับมัดจำแล้วทุกสาขานะคะ

ช่องทางการติดต่อ FOTOFILE

📍Website : https://fotofile.co.th/

📍Shopee : https://shopee.co.th/fotofileonline

📍Lazada : https://www.lazada.co.th/fotofile/

📍Facebook : FOTOFILE

📍Instagram : @fotofileofficial

📍Email : [email protected]

📍Line : https://lin.ee/2otqOag

📍Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCWZLQ8X6ruRpv1VIhrlcgpw

Tiktok FOTOFILE : https://www.tiktok.com/@fotofile

ร้านขายกล้อง โฟโต้ไฟล์

แหล่งรวมสินค้าเกี่ยวกับกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพในกรุงเทพ จำหน่ายกล้องถ่ายภาพ ประกันศูนย์ไทย เปิดให้บริการมากกว่า 30 ปี

บริการดี ส่งฟรี ส่งไวทั่วไทย พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพ

บริการดุจญาติมิตร ไม่คิดค่า น้ำแดง “
บริการทำความสะอาดกล้อง, เลนส์, เซ็นเซอร์ให้ท่านฟรีทุกสาขา

#Canon EOS R7 ราคา #Canon EOS R7 สเปค #รีวิว Canon EOS R7 FOTOFILE #FOTOFILE