รีวิว GoPro Hero 9 Black แบบลงลึก ทุกฟีเจอร์เด่นและความน่าสนใจในการเอาไปใช้

รีวิว GoPro Hero 9 Black กล้องแอคชั่นรุ่นล่าสุด สเปคแรงขึ้น ถ่ายภาพและวิดีโอสวยกว่าเดิม GoPro เป็นเเบรนด์ของกล้องเเอคชั่นที่ครองอันดับหนึ่งของตลาดกล้องเเอคชั่นมาอย่างยาวนาน เเต่ GoPro ก็ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาความสามารถของกล้องเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ ทั้งการศึกษาเเละเเก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่อง จนถึงปัจจุบัน ก็ออกแบบมาอย่างตามใจผู้ใช้งาน ด้วยการปรับปรุงทั้งลักษณะการใช้งาน เเละฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งจะมีอะไรที่เปลี่ยนไป หรือพัฒนาขึ้นบ้าง มาดู

สเปคโดยรวมที่มีความน่าสนใจใน GoPro Hero 9 Black

สเปคโดยรวมของกล้องตัวนี้คือจะถ่ายวิดีโอได้ที่ 5K@30fps, 4K@30fps และยังถ่ายวิดีโอแบบ Full HD เฟรมเรตสูงได้ที่ 240 เฟรมต่อวินาที เอาไว้เวลาเราจะดึง Slow Motion คือแบบ ที่สุดเลยของกล้องตัวนี้

GoPro Hero 9 Black

คุณสมบัติเเละฟีเจอร์การใช้

  • เซ็นเซอร์ภาพใหญ่ขึ้น ถ่ายภาพได้ความละเอียดภาพสูงถึง 20 ล้านพิกเซล 
  • รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดที่ 5K 30 fps, 4K 60 fps และ 1080p 240 fps ตั้ง bit rate ได้สูงสุด 100Mbps ภาพชัดขึ้น เก็บรายละเอียดภาพ เสียง สี เเละ เเสง ได้ดีขึ้น
  • กันสั่น HyperSmooth 3.0+boosted เพื่อ การถ่ายภาพขณะเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น บันทึกวิดีโอได้นิ่งโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม
  • ถ่ายภาพ slow-motion ที่ 240 fps หรือ  8x เพื่องานวิดีโอที่ดูละมุน น่าสนใจเเละน่าติดตาม
  • สั่งงานได้ด้วยคำสั่งเสียง ง่ายต่อการความคุมเเละการใช้งาน
  • หน้าจอเเบบระบบสัมผัส มีจอหน้าที่ไม่เพียงเเต่บอกสถานะเท่านั้น เเต่เป็นจอหน้าที่อำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพตัวเอง หรือ บันทึกวิดีโอ เหมาะสำหรับ Vlogger, YouTuber
  • กันน้ำลึก 10 เมตรโดยไม่ต้องใส่เคสดำดิ่งลงไปเพื่อเก็บภาพสวยใต้น้ำได้
  • ถ่ายภาพรัวต่อเนื่องได้ด้วย LiveBurst เพื่อไม่พลาดเสี้ยววินาทีที่สำคัญ 
  • Built-in mounting กางเม้าท์ออกต่อเข้ากับด้ามจับได้เลย
  • ภาพสวยคมชัดด้วย HDR รองรับการบันทึกภาพ RAW เก็บความประทับใจได้อย่างคมชัด สีสันสวยสมจริง ทั้งยังนำไฟล์ที่ได้ไปทำต่อในการะบวนการเเเต่งสีเเต่งภาพได้อีก คุณภาพงานได้เหมือนกล้องระดับโปร
  • ฟีเจอร์ TimeWarp 3.0 ที่พัฒนาขึ้นมาเพิ่มประสบการณ์การถ่ายวิดีโอที่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น 
  • ใช้งานได้แบบเว็บเเคมได้ด้วย Webcam Mode 
  • รองรับการทำงาน ส่งสัญญาณเเบบ live stream ที่ 1080p ให้ความละเอียดสูง ส่งสัญญาณราบลื่น ไม่กระตุก
  • ความจุของแบตเตอรี่ 1720mAh ซึ่งจุมากกว่าเดิม เพราะต้องรองรับการบันทึกภาพเเละวิดีโอที่ความละเอียดสูงและใช้งานได้ยาวนานขึ้น 
  • ฟีเจอร์มาใหม่  Horizon leveling ปรับให้ภาพสมดุล ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง Schedule Capture เพื่อตั้งเวลาการถ่ายวิดีโอที่ต้องใช้เวลานาน เช่นการถ่ายเเบบ Timelapes โดยตั้งเวลาเริ่มเเละเวลาหยุดและ Hidesight ซึ่งเป็นผู้ช่วยในการถ่ายภาพเเละวิดีโอเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น เเละสะดวกขึ้น
  • เปลี่ยนเลนส์ได้เพื่อให้ได้ภาพมุมมองใหม่ที่กว้างกว่าเดิมด้วย Max lens mod ให้ภาพที่ดูตื่นเต้นเเละเเปลกตามากกว่าเดิม
  • ใช้งานร่วมกับ Mod เสริม เเละอุปกรณ์เสริมของ GoPro ได้มากกว่า 40 รายการ เพื่อขอบเขตการใช้งานที่กว้างขึ้น กล้องใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

9 ฟีเจอร์เด็ดของเจ้า  GoPro Hero 9 Black

ลงลึก ทุกเมนู จุดเด่น และความน่าสนใจใน การเอาไปใช้ ถ้าพูดถึงกล้องขนาดเล็กที่เหมาะกับการท่องเที่ยว เก่งทั้งการถ่ายภาพ วิดีโอ กันสั่นดี แล้วก็พกพาสะดวกด้วย ภาพในหัวหลายคนก็จะแว๊บขึ้นมาเป็นกล้อง Action Camera อย่าง GoPro แน่นอนเลย ใช่แล้วครับ วันนี้เราจะมารีวิวกล้อง 9 ฟีเจอร์ของ GoPro ตัวที่ว่านี้กัน

1. High Bitrate ปรับการถ่ายวิดีโอแบบบิตเรตสูงสุด ปลดล็อคการบันทึกไฟล์วิดีโอให้ได้ความละเอียดแบบสูงสุด สำหรับงานจริงจัง

หลายคนยังไม่รู้ว่า GoPro นั้นถ้าหากเราต้องการจะเปิดถ่ายวิดีโอแบบบิตเรตสูงสุด เราต้องไปตั้งค่าถ่ายวิดีโอแบบ High Bitrate ก่อน โดยขั้นตอนคือให้เราไปเลือกการตั้งค่าวิดีโอที่เราจะถ่าย และเปิดเป็น High Bitrate แค่นั้นเป็นอันจบ, ซึ่งหลายคนมักจะพลาดเปิดส่วนนี้ ถ้าเราตั้งเป็นค่า Standard ไว้ ตัวกล้องจะไม่ใช้บิตเรตสูงสุดให้นะ

2. RAW Audio บันทึกคุณภาพเสียงให้สูงสุดในการ Video

ฟีเจอร์ต่อมา เป็นฟีเจอร์ที่มีแต่แอบซ่อนไว้ในเมนู Setting ของการถ่าย Video เหมือนกัน อันนั้นก็คือ RAW Audio ครับ โหมดนี้จะเป็นการบันทึกเสียงระดับสูงที่จะไม่มีการ Process เนื้อเสียงใด ๆ ของเรา ทำให้เราสามารถที่จะได้เนื้อไฟล์เสียงที่ดีสำหรับขั้นตอนการ Post Process เผื่อใครอยากเอาเสียงไปปรับต่อใน Software อื่น ๆ ก็สามารถทำได้ดียิ่งขึ้นนะ

3. ตั้ง Preset แยกชุดสำหรับการถ่ายวิดีโอ เป็นสูตรลับที่ทำให้เราสามารถถ่ายคลิปได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม

ความสามารถเด็ดที่ถูกปรับมา ก็คือเรื่องของการตั้งค่าถ่ายวิดีโอแบบ Preset ได้ เช่น เราตั้งค่า Preset สำหรับถ่าย Slow Motion, ถ่าย Cinematic เราสามารถตั้งค่าบันทึกแยกเป็นโปรไฟล์เฉพาะไว้หลาย ๆ อันได้ เวลาที่เราต้องการถ่ายอันไหน เราไม่ต้องไปตั้งค่าใหม่ เลือกใช้พรีเซ็ตที่เราตั้งค่าไว้ได้เลย

4. ปรับจอด้านหน้าให้เป็น 16:9 พร้อม แสดงค่า Setting ช่วยให้เราถ่าย Vlog ได้สะดวกมากขึ้น

อีกความสามารถนึงที่แนะนำให้ปรับเลยคือ การแสดงผลจอด้านหน้า เนื่องด้วยที่เราถ่ายวิดีโอเป็น 16:9 แต่หน้าจอด้านหน้าการแสดงผลเป็นแบบ 1:1 ซึ่งค่าเดิมของ GoPro ที่ตั้งมาให้เรา จะครอปส่วนภาพซ้ายขวาออกไป ทำให้เราจัดองค์ประกอบยาก โดยเฉพาะมุม Selfie

5. ปรับสีการถ่ายคลิปให้เป็น Flat Profile ช่วยให้เรา Grading สีให้สวยมากยิ่งขึ้น

สามารถเลือกโปรไฟล์สีจืดเหมือนกล้อง Professional เพื่อให้เราเอาไปใช้ Grading สีได้นะ ซึ่งหลายคนไม่รู้ เวลาที่เราจะถ่ายคลิปแล้วอยากเอาไปแต่งสีต่อ เรามักจะใช้โปรไฟล์สี Flat, Cinema ที่มีอยู่ในกล้องนั้น ๆ ซึ่ง GoPro Hero 9 Black ก็มี!!!

6. Horizon Leveling เปิดโหมดช่วยมือใหม่ ถ่ายคลิปยังไงก็ไม่มีเอียง

โหมดเทพสำหรับมือใหม่ ถ้าใครยัไม่เคยเปิด ให้เปิดด่วน เพราะโหมดนี้จะช่วยปรับให้วิดีโอเราไม่เอียง!!! ซึ่งหลายคนเวลาเหนื่อย โดยเฉพาะมือใหม่ที่อาจจะถือกล้องให้ตรง ๆ ยังไม่เก่ง จะเห็นมุมเอียงบ่อยมาก ดังนั้นถ้าไม่อยากพลาด เปิด Horizon Leveling ไว้เลยจ้า

7. Slow Motion แบบสูงสุด 240 เฟรมต่อวินาที

โหมดถ่ายวิดีโอแบบเฟรมเรตสูง หรือการถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ที่ 8 เท่า เป็นความสามารถเด่นของ GoPro Hero 9 Black ซึ่งน่าสนใจเหมือนกัน เพราะเราสามารถเก็บจังหวะ Action มันส์ ๆ หรืออารมณ์ Dramatic แบบ Slow Motion มาใส่ไว้ในคลิปของเรา ช่วยให้วิดีโอของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ถ้าหากว่าใครไม่เคยใช้โหมดนี้ แนะนำว่า ต้องลองวันนี้เลยบนะ

8. ใช้โหมด Live Streaming ในการทำ Real-Time Content เช่น งานอีเวนต์, คอนเทนต์ประเภทรีวิวด่วน

โหมดที่ทำให้กล้อง Action Camera สามารถที่จะ Live สวย ๆ บน Social Media ได้ทันที ซึ่งโหมดนี้จะให้ความละเอียดมากถึง Full HD ทำให้การไลฟ์นั้นถ่ายทอดรายละเอียดได้ดี เหมาะกับคนที่อยากจะทำ Real Time Content ไม่ว่าจะเป็นงาน Event, การรีวิวสินค้า, งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เราก็สามารถที่จะ Live ได้ทันที แถม GoPro Hero 9 Black กันสั่นก็นิ่งด้วยนะ

9. โหมด TimeWarp 3.0 และ TimeLapse สำหรับการถ่ายวิดีโอ Footage แบบเร่งเวลา

โหมดที่ช่วยถ่ายวิดีโอแบบเร่งเวลา ซึ่งโหมดนี้โดดเด่นมาตั้งแต่รุ่นก่อนหน้าแล้ว ซึ่งในรุ่นล่าสุดอย่าง GoPro Hero 9 Black นั้นจะถูกอัพเวอร์ชั่นเป็น TimeWarp 3.0 ซึ่งความสวยงาม ความ Smooth ก็จะมีมากขึ้นและถ่ายวิดีโอได้ง่ายสะดวกเช่นเคยด้วย

คลิกเพื่อซื้อ “GoPro Hero 9 Black

รี วิ ว G o P r o H e r o 9 B l a c k : F o t o f i l e C h a n n e l

ติดตามรีวิวอื่นๆได้ที่ Click