USM vs STM ระบบโฟกัสของเลนส์แคนนอนสอง(2)แบบนี้ต่างกันอย่างไร ?

ทั้ง USM (ultra sonic motor) และ STM (stepper motor) ต่างก็เป็นระบบขับเคลื่อนชิ้นเลนส์ในระบบออโตโฟกัสชองเลนส์แคนนอน เดิมทีระบบออโตโฟกัสของแคนนอนใช้มอเตอร์แบบ Micro motor ซึ่งช้าและเสียงดัง ต่อมาได้พัฒนา USM มาแทนซึ่งเงียบขึ้นและโฟกัสได้เร็ว แต่ก็ยังมีเสียงบ้าง และเมื่อกล้องดิจิทัลนิยมใช้ในการถ่ายวีดิโอมากขึ้น เสียงเหล่านี้ก็มารบกวนขณะบันทึก ดังนั้นแคนนอนจึงได้พัฒนา STM มาทำให้การโฟกัสของเลนส์แทบไร้เสียงและยังเร็วมาก ปัจจุบัน USM ได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการใช้ Nano USM


USM vs STM speed test (USMvsSTM)

เมื่อ STM ออกมาใหม่ๆ ได้มีการ test ความเร็วในการโฟกัสโดยถ่ายภาพวิดีโอด้วยโหมด live view (https://www.youtube.com/watch?v=ho0hOhRSuHk) ซึ่งผลปรากฎกว่า STM นั้นชนะ USM และ Micro Motor ขาดลอย และเมื่อผนวกเข้ากับกล้องที่ใช้ Hybrid CMOS AF  ด้วยแล้วยิ่งเร็วมาก ๆ แต่ถ้าเทียบกับ Nano USM ในเลนส์รุ่นใหม่ ๆ ก็ยังช้ากว่าเสียแล้ว (https://www.youtube.com/watch?v=SPj5NxH7WWU&list=RDCMUCvqs9r3h9dh87lRHSatDpNg&index=1)


สิ่งสำคัญในการโฟกัสสำหรับกล้องที่ถ่ายวิดีโอคือการเคลื่อนตัวที่นุ่มนวลและเข้าจุดโฟกัสได้ทันที ไม่ขยับหาโฟกัสแบบขยับไปขยับมาซึ่งเลนส์ Nano USM หรือ STM ตอบโจทย์ได้อย่างดีและจะสมบูรณ์แบบเมื่อมาผนวกมาใช้กับ phase detection ชอง dual pixel CMOS AF


อ่านเรื่อง USM https://snapshot.canon-asia.com/thailand/article/th/ ef-lens-technology-nano-usm-revolutionises-your-photos อ่านเรื่อง STM https://www.eos-magazine.com/articles/eospedia/ what-is/stm.html

ติดตามเรื่องอื่นๆได้ที่ Fotofile/blog