Xiaomi ปาดหน้า Huawei ชิงออก สมาร์ทโฟนที่ใช้ Liquid lens ตัวแรกของโลก Xiaomi Mi Mix

Liquid lens

Liquid lens คืออะไร

Liquid len เป็นเลนส์ที่ทำจากของเหลวที่เป็นโพลิเมอร์ เมื่อได้รับพลังงานไฟฟ้าที่ความต่างศักย์ต่างๆ ก็จะเปลี่ยนความโค้งของผิวเลนส์ เมื่อผนวกเข้ากับเลนส์อื่นๆที่ออกแบบมาอย่างดี ก็ทำให้สามารถเปลี่ยนความยาวโฟกัสและจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็วไม่กี่มิลลิวินาที เหมือนกับการทำงานของเลนส์นัยตาของมนุษย์ ที่เปลี่ยนจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็วทั้งระยะใกล้และไกล

ประโยชน์ของ Liquid lens

การใช้ liquid lens ในสมาร์ทโฟนจะทำให้การใช้เลนส์สองชุดที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือให้เหลือเพียงชุดเดียว โดย Xiaomi Mi Max นี้จะรวมเลนส์มาโครและเทเลโฟโต้อยู่ชุดเดียวกัน และการที่มีจุดเด่นที่เปลี่ยนความยาวโฟกัสได้เร็ว จึงทำให้การถ่ายภาพเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นการตามวัตถุเข้าหรือออก สามารถซูมตามได้อย่างรวดเร็วและโฟกัสเข้าไปที่วัตถุได้ตลอดเวลา ดังตัวอย่างมีการทดลองการฉายภาพโดยจาก projector ลงบนการ์ดบอร์ดที่เคลื่อนที่เข้าและออกจากเลนส์ ซึ่งภาพที่ฉายจาก liquid lens จะคมชัดตลอดเวลาแต่ภาพจากเลนส์ปกติ จะเบลอเมื่อหลุดจากระยะโฟกัส (3)


การค้นคว้าวิจัย พัฒนา liquid lens มีมานับสิบปีแล้วและได้มีการใช้ในเลนส์บางรุ่นสำหรับในงานการมองเห็นทางเครื่องจักร (machine vision) ซึ่งต้องจับภาพที่ระยะต่างๆ ให้มีความคมชัดภายในเสี้ยววินาที [1, 2] และได้มีข่าวเมื่อปลายปี 2020 ว่าจะใช้ในกล้องสมาร์ทโฟนของ Huawei รุ่น P50 pro โดยกำหนดวางตลาดในปี 2021 นี้ อย่างไรก็ดี Xiaomi ได้ตัดหน้า Huawei โดยได้โพสต์เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ถึงการเปิดตัว Xiaomi Mi Mix ด้วยเทคโนโลยี liquid lens ในวันที่ 29 มีนาคม

Credit : ดร. ติ่ง
Fotofile , Fotofile Blog