รีวิว NIKON Z 70-200 f2.8s เทเลโฟโต้ตัวใหม่ที่ออกแบบสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ


สารบัญ

  1. Body
  2. OLED
  3. FN ปุ่มฟังชั่น
  4. Collar
  5. ชิ้นเลนส์ด้านใน
  6. Close Focus
  7. VR
  8. Focus Breating
  9. รีวิวถ่ายภาพด้วยเลนส์ NIKON Z 70-200 f2.8s
  10. MTF กราฟของ NIKON Z 70-200 f2.8s
  11. SPHEROCHROMATISM คืออะไร
  12. Chromatic Aberration คืออะไร
  13. ราคา NIKON Z 70-200 f2.8s

1.Body

พูดถึง 70-200 Nikon S LINE เนี่ยหลายๆคนอาจจะรอคอยตัวนี้อยู่ เพราะว่าเป็นช่วงเทเลซูมนะที่เรียกว่าเป็นช่วงยอดนิยมเลยครับ 70 200 เนี่ยหลายๆคนเนี่ยถ่ายรูปนี้ต้องมีไว้เลยครับและคนที่ใช้ Nikon ตระกูล Z นะก็รอ S LINE 70-200 ครับวันนี้เขามาแล้วนะแล้วก็เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงรายละเอียดกันครับ

NIKON Z 70-200 f2.8s
สั่งซื้อผ่านช่องทางไลน์ Line @fotofile หรือ ซื้อออนไลน์คลิก : NIKON NIKKOR Z 70-200MM F/2.8 VR S

จุดแรกเลยที่หลายคนสนใจคือเรื่องของ ” น้ำหนักนะตัวนี้จะอยู่ที่ 1,360 กรัมโอ้โหประมาณ 1 กิโลกรัม 3 ขีดครึ่ง ” ประมาณนี้ครับ ” ต่างกับตัว FL นะครับที่ใช้กับ DSLR เนี่ยจะอยู่ที่ 1,430 กรัม ” ครับก็ต่างกันประมาณขีดนึงนะประมาณนี้นะครับผมอันนี้ก็ถือว่าเบาลงน้ำ

แต่มาดูภายนอกกันครับว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับจะเห็นว่าเหมือนมียางครับมีแหวนต่างๆหลายส่วนเลยนะครับเดี๋ยวเราจะไล่เรียงไปเลยว่ามีอะไรกันบ้างครับ

NIKON Z 70-200 f2.8s

ส่วนนี้คือส่วนซูมนะครับ เป็นแหวนซูม NIKON Z 70-200 f2.8s นะครับจะเป็น Internal ซูมนะครับ ชิ้นเลนส์หรืออะไรเนี่ยจะไม่เคลื่อนนะครับจะอยู่ข้างใน แล้วก็มีแหวนตรงนี้นะครับอันนี้หลายคนก็บอกว่าเป็นแหวนโฟกัสหรือเปล่า แต่เดี๋ยวนี้แหวนโฟกัสเนี่ยก็จะคล้ายๆกับ Control Ring นะก็เท่ากับว่ามี Control Ring 2 อันเลยนะครับ

รีวิว NIKON Z 70-200 f2.8s เทเลโฟโต้ตัวใหม่ที่ออกแบบสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ

จะปรับเป็น F Numbers ชดเชยแสงหรือว่าทางยาวโฟกัสเนี่ย Manual Focus ต่างๆเนี่ยจะได้หมดเลยนะครับทั้ง 2 จุดนี้นาก็สามารถตั้งค่าได้ตามที่เราต้องการเลยครับด้านบนตรงนี้จะเป็นจอ OLED นะครับที่แสดงค่าต่างๆนะก็ฟังก์ชันในคล้ายกับเลนส์ S Line ตัวอื่นๆนะครับก็คือกดปุ่ม Display เนี่ยก็จะมีฟังก์ชันต่างๆเนี่ย 3 ฟังก์ชันนะครับผมก็จะแสดงเรื่องของระยะโฟกัสหรือว่าชดเชยแสงนะครับก็ตรงนี้ก็สามารถเลือกปรับได้ตามต้องการนะ หรือว่าจะปรับเป็นฟุตเป็นเมตรเนี่ยก็กดค้าง Display นะครับแล้วก็หมุนที่ Control Ring ด้านหลังครับก็ปรับได้นะ หรือว่าจะกดอีกครั้งนึงนะครับก็จะสามารถปรับในเรื่องของความสว่างของหน้าจอ OLED ตรงนี้ได้ด้วยนะครับผม

รีวิว NIKON Z 70-200 f2.8s เทเลโฟโต้ตัวใหม่ที่ออกแบบสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ
ปุ่ม Display

2. OLED


OLED – ส่วนของจอแสดงผล ให้มาเป็นแบบ OLED Disp แสดงค่าเป็นแบบดิจิตอล สามารถแสดงค่าต่างๆได้ทั้ง ค่ารูรับแสง ทางยาวโฟกัส ระยะโฟกัส อีกทั้งยังสามารถ เลือกความสว่างของหน้าจอ โดยกดปุ่ม Display ค้างให้หน้าจอกระพริบหลังจากนั้น ปรับตั้งค่าโดยหมุน lens Control Ring ไปในระดับที่เราต้องการใช้งาน

NIKON Z 70-200 f2.8s

ตัวอย่าง เช่น สถานการณ์ที่เราต้องถ่ายงานกลางแจ้งที่มีแสง จาก พระอาทิตย์หรือแสง จากแหล่งกำเนิดแสงค่อนข้างสว่างทำให้การมองจอเห็นได้ไม่ชัด ก็แนะนำให้ปรับเพิ่มแสงให้สว่างมากขึ้น หรือลดแสงหน้าจอเวลาที่เราถ่ายงานกลางคืนหรือในสถานที่มืดๆ การลดแสงสว่างให้น้อยลงก็ช่วยทำให้เราไม่แสบตาจากแสงสว่างจากหน้าจอที่จ้าเกินไป และสำหรับบางคนที่ถามว่าถ้าไม่ชอบการแสดงผลระยะโฟกัส เป็นแบบเมตรก็สามารถตั้งค่าเป็นแบบ feet ได้จาก ฟังก์ชันนี้เช่นกัน


3. FN ปุ่มฟังชั่น


FN – ปุ่มฟังก์ชันลัดที่ให้มาถึง 2 ปุ่มคือ Fn และ Fn24 ปุ่มรอบๆเลนส์ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานโดยสามารถตั้งค่าเซตฟังก์ชันที่เราใช้งานบ่อยๆไว้ที่ปุ่มนี้ เพื่อเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วและสะดวก โดยสามารถเลือกได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของใช้เป็นปุ่ม af-on แทนปุ่มชัตเตอร์เพื่อล็อคโฟกัส เป็น AF Rock ก็ได้หรือจะเป็นเรื่องของการวัดแสงหรือล็อคค่าแสงก็ทำได้

FN ปุ่มฟังชั่น NIKON Z 70-200 f2.8s

รวมไปถึง function การวัดแสงก็รองรับ ทุกรูปแบบการวัดแสง เรียกว่าฟังก์ชันเยอะมากนะครับสำหรับคนที่ใช้งานต้องการฟังก์ชันไหน ก็ลองเข้าไปดู

สำหรับการเซ็ตค่า ให้เข้าไปที่ menu โหมด custom setting menu หรือฟังก์ชั่นรูปดินสอนะครับ เข้าไปที่ฟังก์ชัน f หรือ control แล้วก็ f2 custom Control assignment ครับ โดยจะมี ให้เลือก Set แยกกลุ่มเลยระหว่างฟังก์ชันและฟังก์ชัน 2


4. ปลอกคอ

Collar – ในส่วนของคอลลารุ่นนี้ดีไซน์ออกมาเหมือน fl เลนส์ คือสามารถแยก ส่วนของ ฐานที่ยึดกับไตรพอดให้สามารถถอดออกมาได้เพื่อไม่ให้เกะกะสำหรับคนที่ไม่ต้องการต่อขาตั้งกล้องโดยสามารถ ต่อโมโนพอดที่ตัวล็อควงแหวนได้เลย และส่วนที่พิเศษของเลนส์ตัวนี้

รีวิว NIKON Z 70-200 f2.8s เทเลโฟโต้ตัวใหม่ที่ออกแบบสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ

ในส่วนของ ปุ่มล็อควงแหวน Collar จะสังเกตว่าเป็นแผ่นพลาสติกที่สามารถเปิดออกมา เราจะสังเกตเห็นเป็นจุดที่เรียกว่าสามารถใช้ตัวล็อคระบบเค็นซิงตันเพื่อป้องกันการโจรกรรมเวลาที่ เราไปใช้ถ่ายงานในสถานที่ที่มีช่างภาพหลากหลายหรือคนสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เรียกว่าช่วย Safety ในกรณีที่เราไม่ได้อยู่กับกล้องตลอดเวลาหรือมีกล้องหลายตัวในคราวเดียวกัน เช่นเดียวกับ ตัวกล้องเรือธงอย่างดี 6 ที่ใส่มาให้ในตัวกล้องก็เป็นระบบนี้เช่นกัน

รีวิว NIKON Z 70-200 f2.8s เทเลโฟโต้ตัวใหม่ที่ออกแบบสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ

5. ชิ้นเลนส์ด้านใน

Diaphragm – 9 rounded blades.Electronically actuated.Stops down to f/22. มาดูในส่วนของตัวเลนส์ด้านในนะครับ Diaphragm เขาเนี่ย 9 ใบนะน้าก็ถือว่าได้แฉกที่คุณ 2 มาก็เป็น 18 แฉก

ว่ากันถึงชิ้นเลนส์ข้างในกันบ้างนะครับว่ามีอะไรนะครับทำให้มันถึงคมและก็ภาพสวยงามขนาดนี้นะครับมีชิ้นเลนส์อยู่ 21 ชิ้นนะแบ่งเป็น 18 กลุ่มนะอันนี้แล้วก็มีชิ้นเลนส์พิเศษต่างๆมากมายครับตัวแรกคือ

ชิ้นเลนส์ด้านใน NIKON Z 70-200 f2.8s

ED นะอันนี้ใส่มาถึง 6 ชิ้นนะก็แน่นอนครับช่วยเรื่องของ chromatic aberration นะก็ลดเรื่องของขอบม่วงต่างๆครับเรื่องของการเพี้ยนสีต่างๆตัวนี้มี 6 ชิ้นเลยนะ

Fluorite นะครับอันนี้ 1 ชิ้นนับเพิ่มความคมชัดให้กับเลนส์นั่นเองนะครับก็จะได้ภาพที่คมกริบเลยทีเดียวสำหรับตัวร้ายตัวนี้นะครับรวมถึงแน่นอนครับแก้ความเครียดเปลี่ยนทรงกลมแล้วก็ใส่ในนี้ 2 ชิ้นนะอันนี้ก็ช่วยลดปัญหาความคลาดเคลื่อนมากๆได้

SR นะครับโอ้โหอยู่ในนี้ 1 ชิ้นนะหลายคนถามว่า SR คืออะไรตัวนี้ขออธิบายอย่างนี้นะครับว่ามันช่วยแก้ในเรื่องของปรากฏการณ์ spherochromatism นะครับอธิบายกันยากเลยนะครับสำหรับตัวนี้แล้วแค่ออกเสียงก็ลำบากแล้วนะครับหลายคนถามว่ามันคืออะไรนะครับปรากฏการณ์นี้นะครับมันเกิดจากการเพี้ยนของสี ที่ช่วงความยาวคลื่นต่างกันแล้วเวลาแสงที่ผ่านเข้ามาหน้าเลนส์เนี่ยมีทั้งม่วงครามน้ำเงินเขียวเหลืองนะครับ แต่ละสีเนี่ยก็จะมีช่วงความยาวคลื่นไม่เท่ากันครับเวลาที่แสงแต่ละช่วงแต่ละสีเนี่ยผ่านชิ้นเลนส์มาถึงเซ็นเซอร์ก็จะมีการหักเหทั้งๆที่ไม่เท่ากัน ตรงนี้มีเรื่องของ ED มาช่วยบางทีอาจจะยังไม่พอเพราะว่ามันมีเรื่องของความคลาดเคลื่อนเนี่ยเป็นทรงกลมนั้นเรียกว่าเคลื่อนทั้งสีแล้วก็มีความคาดทรงกลมผสมอันเดียวเลยนะครับ

โห่ชิ้นเลนส์ SR ตัวนี้ก็จะช่วยลดทั้งสองเรื่องให้เนียนกริ๊บขึ้นมาอีกนะครับเรียกว่าแก้ทั้งสีเรียกว่าแก้ทั้งความค่าทรงกลมไปในตัวเลยเพิ่มความเนียนกริ๊บของรายละเอียดต่างๆเรื่องของสีเรื่องความเพี้ยนต่างๆ ให้ดีขึ้นยิ่งไปอีกนะครับผม


Coating

Nikon ยังใส่ในเรื่องของโค้ทติ้งมาอีก ชื่อว่า Nikon Super Integrated multicoating (SIC) ส่วนนี้ก็จะเพิ่มรายละเอียดต่างๆให้คมชัดมากขึ้นนะครับทำให้แสงเนี่ยหักเหตกลงบนเซ็นเซอร์ได้อย่างแม่นยำที่สุดเลยนะครับ สำหรับในส่วนของทั้งเลนส์เลยนะก็จะทำให้ mtf กราฟ เนี่ยค่าต่างๆเนี่ยถือว่าดีขึ้นไปอีก

  • Nikon Super Integrated multicoating
  • Nano and ARNEO anti-reflection coatings.
  • Fluorine front element coating to resist dirt and smudges
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
MTF กราฟ

AF-P: STM Stepper (Pulse) autofocus motor: silent and ultra fast.ด้วยกลไกขับเคลื่อนออโตโฟกัสนี้ เนื่องจากกลุ่มเลนส์ระบบโฟกัสหลายกลุ่มขับเคลื่อนโดยตัวควบคุมออโตโฟกัสหลายตัว ทำให้มีการควบคุมตำแหน่งกลุ่มเลนส์ระบบโฟกัสที่แม่นยำ แม้แต่เมื่อถ่ายภาพตัวแบบในระยะใกล้ชิดซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนต่างๆ ก็ยังได้ภาพความละเอียดสูงโดยมีการชดเชยความคลาดเคลื่อนที่ดีเยี่ยม

ARNEO Coat: Magic anti-reflection coating that’s especially good for use in high-speed lenses.เคลือบด้วยโค้ทผิวแบบนาโนคริสตัลและโค้ทผิว ARNEO ซึ่งทั้งสองเป็นระบบการเคลือบสารกันแสงสะท้อนสมรรถนะสูงแบบฉบับของนิคอน จึงมีประสิทธิภาพในการลดแสงโกสต์และแสงแฟลร์ที่เกิดจากแสงตกกระทบจากทุกทิศทาง คุณสมบัติข้อนี้ทำให้สามารถเก็บภาพที่คมกริบชัดเจนได้ แม้แต่ในสถานการณ์ที่แหล่งต้นแสงปรากฏอยู่ภายในเฟรม


6. Close Focus

Close Focus – ความพิเศษความพิเศษ 1 ของเลนส์ตัวนี้พี่ไม่พูดถึงไม่ได้คงเป็นเรื่องของระยะโฟกัสที่เลนส์ ตัวนี้เรียกว่าเป็นเลนส์ที่สามารถโฟกัสได้ใก โดยสามารถโฟกัสในระยะใกล้ที่สุด ที่ทางยาว 200 มิลได้เพียง 1 เมตร ระยะ 135 mm ที่ 80 เต็ม ระยะ 105 mm ที่ 68 cm ที่ 85 ที่จุด 0 6 เมตรและที่ 70 โฟกัสได้ใกล้ที่สุด เพียง 50 cm เพราะสามารถโฟกัสได้ใกล้ที่สุด ที่ 50 เซนติเมตร


7. VR

VR – และสิ่งที่ควรใช้เลนส์เทเลขาดไม่ได้นั่นคงเป็นเรื่องของระบบชดเชยการสั่นไหวซึ่งตัวนี้ทาง Nikon ว่าระบบชดเชยการสั่นไหวสามารถกันสั่นได้ถึง 5.5 สต็อป เรียกว่าช่วยให้ถ่ายภาพ ที่ทางยาวโฟกัสสูง แต่สามารถใช้ Speed ชัตเตอร์ต่ำๆ เพื่อ ให้คุณนะภาพฝ่าย ที่ได้ ดีขึ้น ได้ทางหนึ่ง จากการไม่ต้องดัน ISO ที่สูงมาก เพราะไม่ต้องใช้สปีดชัตเตอร์ที่สูงมากก็เรียกว่าเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับงานถ่ายภาพนิ่ง ถ่าย Spot happy wedding และงานถ่ายวีดีโอไม่ว่าจะเป็นการถ่ายคอนเสิร์ต Event ที่ต้องถ่ายในสภาพแสงน้อย ก็ตอบโจทย์ ทุกสายการใช้งานจริงๆ


8. Focus Breating

Focus Breating – สำหรับการถ่ายภาพยนต์ ก็ตอบโจทย์ด้วยภาพที่มีความละเอียดสูงอย่างเหลือเชื่อเทียบเท่าภาพนิ่งแล้ว ยังให้การทำงาน AF ที่เงียบเชียบยิ่งขึ้นด้วยระบบกลไกขับเคลื่อน AF ที่ปรับปรุงใหม่ อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการ focus breathing ระหว่างการปรับโฟกัส เพื่อให้การถ่ายง่ายและสะดวกสบายใจได้ในการซูมที่ช่วยให้ไม่หลุดโฟกัสระหว่างซูม ซึ่งเป็นปัญหาที่เพื่อนๆคงเคยเจอไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนองศารับภาพ และระยะโฟกัส

NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile

NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile
NIKON Z 70-200 f2.8s - Fotofile

สาระน่ารู้

spherochromatism คือความแตกต่างของสีในความคลาดทรงกลมสำหรับรังสีที่มีความยาวคลื่นต่างกัน

chromatic aberration (ความคลาดของสี)คือ โดยปกติแล้วเมื่อแสงเดินทางผ่านเลนส์ไปตกกระทบบนระนาบของฟิล์มหรือ CCD ก็จะประกอบไปด้วยแม่สีทั้ง 3 คือ แดง เขียว น้ำเงิน … ยิ่งเลนส์ทางยาวโฟกัสยิ่งสูงยิ่งมีความคลาดสีสูง

Chromatic aberration นั้นมี 2 ประเภท
1.Axial aberration (ความผิดปกติตามแกน) เกิดเมื่อช่วงความยาวคลื่นแสงที่ต่างกันถูกโฟกัสตามระยะที่ต่างกันบนเลนส์ เป็นช่วงโฟกัสยาว
2.Transverse aberration (ความผิดปกติตามขวาง) เกิดเมื่อช่วงความยาวคลื่นแสงที่ต่างกันถูกโฟกัสบนตำแหน่งที่ต่างกันบนระนาบโฟกัส เป็นช่วงโฟกัสสั้น ๆ

ราคา Nikon Z 70-200 f2.8s ลดราคาจากปกติ 85,900 ฿ เหลือ 82,500 ฿

ติดตามได้ที่ Fotofile.co.th / fanpage : Fotofile